Site icon Xin phép xây dựng

Các giải pháp thiết kế nhà ống hướng Tây

Có được miếng đất đẹp không phải là một việc đơn giản. Nếu lô đất của bạn hướng Tây, bắt buộc bạn phải thiết kế nhà theo hướng Tây. Thông thường những ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây thì phải chịu cảnh nắng nóng nhiều hơn so với những ngôi nhà khác. Đây quả là một vấn đề lớn đáng đáng lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của cả gia đình. Hiện nay, có nhiều cách khắc phục tình trạng nắng nóng ở hướng Tây như: đặt hệ thống lam chống nắng, trồng cây xanh, ốp các vật liệu cách nhiệt bên ngoài,… Nhưng hôm nay, WEDO giới thiệu đến các bạn giải pháp thiết kế nhà ống hướng Tây chắn nắng vừa mát mẻ, vừa mang lại thẩm mỹ cao.

1. Sơn tường màu sáng cho thiết kế mặt tiền nhà ống hướng Tây

Nên bố trí không gian hợp lý cho thiết kế nhà ống hướng Tây

Có một nguyên tắc đó về màu sơn ngoại thất của ngôi nhà, màu tối luôn hấp thu nhiệt, còn màu sáng thì phản xạ nhiệt. Chính vì vậy, đối với những thiết kế nhà ống hướng Tây, bạn nên chọn màu sáng để tăng hiệu quả phản xạ nhiệt. Sử dụng gam màu sáng cho các diện tường hướng Tây là một giải pháp đúng đắn. Nhiệt độ sẽ giảm bớt bởi tác động của ánh nắng đã bị thuyên giảm.

Hoặc nếu có điều kiện thì nên sử dụng sơn bọt chống nóng công nghệ Mỹ để tăng khả năng cách nhiệt cho ngôi nhà của mình. Đây cũng là một trong những giải pháp chống nóng cho tường nhà hướng Tây được sử dụng rất nhiều trong các mẫu nhà biệt thự hiện đại trong thời gian gần đây.

2. Trồng cây xanh, cây dây leo che phủ ban công hoặc bề mặt đón nắng

Sử dung cây xanh chống nắng một cách hiệu quả

Hãy bao phủ những lớp cây dày đặc ở diện tường phía Tây, điều này sẽ giúp thiết kế nhà mát mẻ hơn rất nhiều. Tăng diện tích che bóng mát bởi cây xanh bằng nhiều phương pháp như: làm dàn hoa; trồng cây leo bám tường; trồng cây tán rộng để che chắn bớt lượng nắng chiếu vào nhà.

Giải pháp chống nóng cho thiết kế nhà ống hướng Tây bằng cách sử dụng dây leo tường hay cây bóng mát được nhiều người áp dụng từ lâu. Đây là giải pháp có tác dụng hiệu quả và tự nhiên. Tuy nhiên, khi sử dụng biện pháp này, bạn nên chú ý tới khâu chống thấm cũng như việc chăm sóc cây xanh.

3. Thiết kế nhà ống hướng Tây hạn chế các diện kính lớn

Hạn chế các diện kính lớn

Hướng Tây tương ứng với nắng buổi chiều, nhiệt lượng tỏa ra vô cùng lớn. Vì vậy, sẽ thật vô lý nếu bạn bố trí những diện mở kính lớn ở hướng này. Thay vì dùng các diện kính lớn, bạn hãy sử dụng tường hai lớp, tường đặc dày hoặc chỉ mở những ô cửa nhỏ để lấy sáng. Hạn chế tối đa sự tiếp xúc của ánh nắng với không gian bên trong.

4. Xây tường hai lớp cho thiết kế nhà ống hướng Tây

Tường 2 lớp tạo khe hở ở giữa để lớp không khí bên trong khe tường có tác dụng cách nhiệt

Đa phần chúng ta đều quen với tường một lớp, nhưng loại tường này lại không đem lại hiểu quả tốt về mặt cách nhiệt. Xây dựng tường 2 lớp cho thiết kế nhà ống tạo khe hở ở giữa để lớp không khí bên trong khe tường có tác dụng cách nhiệt, giúp chống nóng tốt hơn. Hoặc xây dựng tường 2 lớp với 1 lớp được ốp bằng vật liệu nhẹ giúp giảm nhiệt từ bên ngoài. Ngoài ra, việc xây dựng bằng gạch rỗng cũng giúp cách nhiệt và cách âm khá tốt.

5. Sử dụng logia, thay vì ban công

Thiết kế logia thay vì ban công

Logia là phần diện tích có chức năng giống ban công, nhưng lô gia được xây thụt vào thay vì nhô ra như ban công. Điều này giúp logia tận dụng được phần sàn phía trên làm mái che nắng, giảm tác động trực tiếp của mặt trời vào không gian ở. Logia tránh được tia nắng trực tiếp của mặt trời, mặt khác cũng đóng vai trò như một không gian đệm cho thiết kế nhà ống hướng Tây, giúp giảm mức tác động nhiệt tới không gian ở bên trong.

6. Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt góp phầm làm giản nhiệt độ cho nhà hướng Tây

Đối với thiết kế nhà ống hướng Tây, để có thể chống nóng cho căn nhà thì cách sử dụng những vật liệu cách nhiệt chống nóng như ốp gỗ tạo khe cách nhiệt, sơn chống nóng,… cũng là giải pháp khá hiệu quả bởi đây đều là những vật liệu dễ xử lý và không làm ảnh hưởng đến phần kết cấu chung.

Ngoài ra, để chống nóng cho nhà hướng Tây người ta còn sử dụng một số vật liệu như:

Chúng tôi đã vừa đưa ra cho các bạn các giải pháp chống nóng hiệu quả cho thiết kế nhà ống hướng Tây. Đây đều là những giải pháp khá đơn giản và không quá phức tạp. Các giải pháp đưa ra cũng vô cùng đa dạng nên bạn có thể lựa chọn 1 hay nhiều biện pháp cho trường hợp nhà ở hướng Tây của gia đình mình. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc và quý khách hàng!

Exit mobile version