Site icon Xin phép xây dựng

Làm mái che sân thượng có phải xin phép không?

Làm mái che sân thượng có phải xin phép không?

Làm mái che sân thượng có phải xin phép không?

Nhiều công trình khi xây dựng sân thượng đều thiết kế mái che để giảm tác động của nắng nóng và mưa gió thất thường cho toàn bộ căn nhà. Vậy làm mái che sân thượng có phải xin phép không? Chúng tôi tổng hợp các thông tin hữu ích để gia chủ tham khảo.

Làm thêm mái tôn, bạt che di động hay mái che cho sân thượng được tính vào hạng mục cải tạo, sửa chữa bên trong công trình

Làm mái che sân thượng có phải xin phép không?

Căn cứ theo Khoản 30 Điều 1 Luật xây dựng sửa đổi năm 2020 như sau: Công trình sửa chữa, thiết kế nhà hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng. Không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

Làm thêm mái tôn, bạt che di động hay mái che cho sân thượng được tính vào hạng mục cải tạo, sửa chữa bên trong công trình. Đồng thời, mái che không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của toàn bộ ngôi nhà. Chính vì vậy, không cần xin giấy cấp phép khi làm thêm mái che cho sân thượng.

Mái che không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của toàn bộ ngôi nhà. Chính vì vậy, không cần xin giấy cấp phép khi làm thêm mái che cho sân thượng

Khi nào làm mái che sân thượng phải xin cấp phép?

Mục trên chúng tôi đã trả lời giúp bạn câu hỏi làm mái che sân thượng có phải xin phép không? Tiếp theo sẽ là khi nào thì cần phải xin phép khi làm mái che? Hầu hết các công trình nhà ở hay thiết kế nhà cấp 4 kiên cố muốn làm mái che sân thượng đều không phải xin cấp phép. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số trường hợp ngoại lệ. Chủ đầu tư bắt buộc phải xin giấy cấp phép trước khi tiến hành khởi công. Cụ thể như sau:

Hầu hết các công trình nhà ở kiên cố muốn làm mái che sân thượng đều không phải xin cấp phép. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số trường hợp ngoại lệ. Chủ đầu tư bắt buộc phải xin giấy cấp phép trước khi tiến hành khởi công

+ Làm thêm mái tôn nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu chịu lực của ngôi nhà. Mái tôn làm tăng công năng sử dụng hoặc khả năng chịu lực của móng.

+ Làm thêm mái che khiến cho kiến trúc bên ngoài của ngôi nhà bị biến đổi. Phần mặt tiền tiếp giáp với đường đi bị ảnh hưởng.

+ Làm mái tôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Làm mái che sân thượng có phải xin phép không? Khi nào làm mái che sân thượng phải xin cấp phép?

4 lưu ý khi làm mái che cho sân thượng

Khi nằm trong diện phải xin giấy cấp phép cải tạo mái tôn công trình mà cố tình không thực hiện, chủ đầu tư sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Khi nằm trong diện phải xin giấy cấp phép cải tạo mái tôn công trình mà cố tình không thực hiện, chủ đầu tư sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luậ

+ Điểm d) Khoản 1 Điều 118 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 nêu rõ: Sẽ tiến hành phá dỡ công trình nếu xây dựng sai quy hoạch; không có giấy phép xây dựng; hoặc thực tế bị sai so với nội dung đã quy định trong giấy cấp phép làm mái tôn.

+ Điểm c) Khoản 3 Điều 118 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 cũng nêu rõ: Trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc tháo dỡ mái tôn sân thượng làm sai quy định.

+ Đối với trường hợp không xin cấp phép xây dựng sẽ bị phạt hành chính từ 10-15 triệu đồng.

Như vậy là chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi làm mái che sân thượng có phải xin phép không? Gia đình bạn có thể yên tâm khởi công thực hiện để tăng giải pháp chống nóng cho nhà mình vào mùa hè oi bức.

Exit mobile version