Site icon Xin phép xây dựng

Những điều cần biết về bản vẽ xin giấy phép xây dựng

HỎI:
Tôi muốn hỏi về việc cấp phép xây dựng nội dung như sau.

Tôi có miếng đất ở phường Thạnh Lộc, Quận 12 tổng diện tích là 122,5m2; trong đó 80m2 là đất nhà ở, còn lại là đất nông nghiệp. Nhưng khi tôi làm giấy phép xây dựng trên diện tích 80m2 đất  ở (tôi vẽ bản vẽ xây dựng chừa phía sau 1,2m) thì phía UBND quận không cấp giấy phép và bắt buộc phải vẽ bản vẽ lại là chừa phía sau 2m mới được cấp phép xây dựng, phía UBND nói đó là quy định mới ban hành 2015, nhưng tôi tìm trên mạng mà không thấy quy định nào như vậy. Xin tư vấn giúp tôi quy quy định đó có đúng không? 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến. Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định pháp luật, khoảng lùi là khoảng cách giữa lộ giới (đường giao thông, công trình công cộng, sông,…) và chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng). Quy định cụ thể về khoảng lùi được thể hiện trong quy hoạch của từng địa phương, với trường hợp của bạn sẽ do UBND thành phố HCM quy định. Trong Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố HCM về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung, đã đưa ra chi tiết thiết kế trong quản lý quy hoạch đối với từng công trình. Bạn cho biết diện tích đất của bạn gồm đất ở và đất nông nghiệp, do đó khi bạn xây nhà sẽ là công trình  nhà ở nông thôn theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND:

1. Các loại nhà ở nông thôn bao gồm:
a) Nhà ở xen kẽ kết hợp sản xuất nông nghiệp;
b) Nhà ở trong điểm dân cư nông thôn;
c) Nhà ở thuộc trung tâm xã.
d) Nhà ở nhỏ, lẻ khác”.

Khi là công trình nhà ở nông thôn, phải tuân theo quy định về quy mô xây dựng theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND như bảng sau:

Vị trí/Mục tiêu quản lý      Nhà ở kết hợp
sản xuất nông nghiệp
   Nhà ở trong điểm
dân cư nông thôn
  Nhà ở thuộc trung tâm xã
Số tâng cao xây dựng tối đa        3 tầng       4 tầng         5 tầng
Mật độ xây dựng tối đa (tính trên diện tích đất ở)        60%       70%         80%
Khoảng lùi tối thiểu so với   lộ giới đường phía trước         4m 3m. Trên các tuyến phố thương mại, đối với nhà liền kề hiện hữu, được phép xây dựng sát lộ giới Phía trước và bên hông được xây sát lộ giới nếu khu đất thuộc khu phố trung tâm xã có chức năng thương mại dịch vụ
Khoảng lùi bên hông tối thiểu        2m         2m  
Khoảng lùi sau tối thiểu         2m          2m             1,5m

Đối chiếu với bảng trên, bạn phải để khoảng lùi phía sau nhà là 2m. Như vậy, việc UBND quận yêu cẩu bạn vẽ lại bản vẽ chừa 2m là đúng quy định pháp luật theo Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Exit mobile version