Site icon Xin phép xây dựng

Xin giấy phép xây dựng nhà ở Hà Nội

Trước khi xây dựng phần thô hoặc xây nhà trọn gói, xin giấy phép xây dựng nhà ở là việc làm đầu tiên của chủ nhà. Khi Luật Xây dựng vừa sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2021 thì có một số thay đổi nhất định. Chủ đầu tư cần nắm rõ thành phần hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất được chúng tôi cập nhật rất chi tiết trong bài viết này.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở mới nhất

Hà Nội là khu vực đông dân cư, là trung tâm đầu não quốc gia, do vậy mà việc thiết kế nhà, xây dựng nhà ở phải được xem xét cẩn thận, có quy hoach, phù hợp với cảnh quan đô thị. Thông báo 585/TB-SXD thành phố Hà Nội quy định cụ thể chi tiết về vấn đề xin giấy phép xây dựng nhà ở như sau:

– Đối tượng phải xin phép xây dựng: Mọi nhà ở riêng lẻ khi xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, sửa chữa, trùng tu, tôn tạo đều phải được cấp giấy phép xây dựng, trừ những đối tượng được miễn phép xây dựng.

– Đối tượng được miễn phép xây dựng:

+ Nhà ở riêng lẻ từ 3 tầng trở xuống, có diện tích sàn nhỏ hơn 200 m2 ở vùng xa không thuộc đô thị; xa các quốc lộ, huyện lộ…; không thuộc điểm dân cư tập trung; không thuộc các điểm dân cư nông thôn thuộc địa bàn phải cấp giấy phép xây dựng do Uỷ ban nhân dân cấp huyện quy định.

+ Nhà ở thuộc dự án khu đô thị, khu nhà ở có hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trong đó có thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (quy định tại Điều 23 của Luật Xây dựng; Điều 26 Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng).

 + Các trường hợp sửa chữa nhỏ (như trát vá tường, quét vôi, đảo ngói, sửa trần, lát nền, thay cửa) cải tạo nội thất, lắp đặt thiết bị bên trong nhà ở không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

Các vấn đề cần biết khi làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở đô thị

– Căn cứ để xét cấp Giấy phép xây dựng: Khi xét cấp phép xây dựng cơ quan có thẩm quyền xem xét trên các tiêu chí sau:

 + Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng do chủ đầu tư lập.

+ Quy hoạch xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố đã được cơ quan có thẩm quyền phê.

+ Bản thiết kế xây dựng được lập và đã được thẩm định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

+ Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm về kiến trúc, quy hoạch xây dựng, vệ sinh môi trường và các văn bản Pháp luật có liên quan.

– Dựa vào các căn cứ nêu trên, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc cấp giấy phép hay không trên cơ sở các điều kiện luật định tại Thông báo 585/TB-SXD.

Điều kiện cấp giấy xin phép xây dựng nhà ở mới nhất

– Hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng nhà ở đô thị bao gồm những giấy tờ sau:

+ Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu ).

+ Bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (theo mục 9 của Thông báo này) kèm theo trích lục bản đồ hoặc trích đo trên thực địa hoặc sơ đồ ranh giới lô đất;

+ Hai bộ hồ sơ thiết kế xin giấy phép xây dựng nhà ở, mỗi bộ hồ sơ thiết kế gồm:

Lưu ý các vấn đề trước khi xin giấy phép xây dựng

– Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép xây dựng:

+ Chủ đầu tư nộp hồ sơ tới.

+ Trong thời gian tối đa là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết yêu cầu bổ sung hồ sơ (nếu hồ sơ chưa hoàn chỉnh). Người nộp hồ sơ có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thích rõ những yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ, thời gian hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian cấp giấy phép xây dựng.

+ Đối với nhà ở riêng lẻ thì thời hạn cấp giấy phép xây dựng không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định.

Hi vọng với bài viết tư vấn quy định xin giấy phép xây dựng nhà ở mới nhất với việc tổng hợp các thông tin hoàn chỉnh này sẽ cung cấp đến bạn các thông tin tham khảo hữu ích nhất, thiết thực nhất và các chủ đầu tư có sự chuẩn bị tốt nhất cho công đoạn xin phép xây dựng công trình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Ngoài dịch vụ xin giấy phép xây dựng trọn gói, Công ty chúng tôi còn là đơn vị tư vấn thiết kế nội thất và thi công xây dựng, sửa chữa nhà, cung cấp & lắp đặt cửa nhựa lõi thép, sàn gỗ, khoan cấy thép trên phạm vi toàn quốc với chất lượng hàng đầu, thời gian thực hiện ngắn nhất cùng giá cả thấp nhất.

*** ĐẶC BIỆT:
MIỄN PHÍ BẢN VẼ HỒ SƠ XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
GIẢM NGAY CHI PHÍ XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG TRỌN GÓI

KHI:
QUÝ KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ TƯ VẤN THIẾT KẾ NHÀ CỦA CHÚNG TÔI.
Hãy gọi điện đến Hotline hoặc truy cập Liên hệ để nhận được sự tư vấn cùng những chính sách ưu đãi tốt nhất dành tặng Quý khách hàng!
Trân trọng ./.

Exit mobile version